Kinderdijk-Markthal-Gouda บ้านจอย (day 2/10)

7 November 2015
Kinderdijk (คินเดอร์ไดค์)

เดินทางจาก ที่พัก Meininger Hotel ไป Kinderdijk
ระยะทาง 103.5 กม. ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง
UNESCO World Heritage Site
ค่าเข้าชม คนละ 7.50 Euro
กังหันลมจำนวน 19 อันนี้ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1740
และยังใช้งานได้จริงทุกอัน

กังหันลม Kinderdijk: การจัดการน้ำที่เป็นเอกลักษณ์ และโดดเด่น
Kinderdijk windmills: unique & iconic water management
พื้นที่ของประเทศ Holland ตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 7 เมตร แต่ชาว Dutch ไม่ได้สังเกตเห็นสิ่งนี้ เพราะระบบที่สร้างสรรค์และซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อ ช่วยป้องกันไม่ให้นำทะเลสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ให้น้ำท่วมแผ่นดิน แม้ในช่วงที่น้ำขึ้น ชาว Dutch ก็ได้รับการปกป้องอย่างปลอดภัยจากการถูกคลื่นซัดด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดของ Kinderdijk ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO คือ กังหันลมที่เป็นเอกลักษณ์ ของแท้ 19 ชิ้น ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของชาว Dutch ไปทั่วโลก

(A significant part of Holland is situated up to approximately 7 meters below sea level. The Dutch don’t notice any of this though, because an incredibly innovative and intricate system keeps the ever-rising seawater from flooding the land. Even during spring tide, the Dutch are safely guarded from being washed away…

The most important aspect of UNESCO World Heritage Kinderdijk is undoubtedly the unique collection of 19 authentic windmills, which are considered a Dutch icon throughout the entire world.) 

ขับรถจาก Kinderdijk windmills ไป Markthal 
ระยะทาง 22.3 กม. ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
Markthal (Market Hall) Rotterdam
ตั้งอยู่ใน Labours Square ใจกลางเมือง Rotterdam เป็นตลาดอยู่ในอาคารติดแอร์ มีเพดานโค้งที่สูงมาก และมีรูปวาดบนเพดาน ดูสวยแปลกตา เป็นอาคารผสมผสานตลาด สำนักงาน และเป็นที่พักอาศัย สร้างเสร็จในปี 2004
มีร้านอาหารสด 100 ร้าน 
ร้านขายอาหาร 15 ร้าน
ร้านอาหารมีที่นั่งรับประทานได้อีก 8 ร้าน
มีที่จอดรถใต้ดิน 4 ชั้น จอดได้ 1200 คัน ตลอด 24 ชม.
เราจ่ายค่าจอดรถไป 4.90 Euro
ร้านนี้ชื่อ Terras de Angel อยู่ใน Markthal
เราสั่งขาหมูย่าง มาแค่ 1 จานใหญ่สำหรับ 5 คน และเครื่องดื่ม จ่ายไป 32.10 Euro อร่อยมากเพราะกินกันหมดไม่เหลือเลย ที่สั่งมาจานเดียว เพราะเรากำลังจะเดินทางไปบ้านจอยเพื่อนชัยที่ เมือง Gouda
ขับรถจาก Markthal, Rotterdam ไปเมือง Gouda
ระยะทาง 25 กม. ใช้เวลาประมาณ 35 นาที
รีบกันเต็มที่แล้วค่ะ ขอโทษที่ต้องทำให้เเจ้าบ้านต้องรอพวกเรานาน มัวแต่เพลินเพลินดูเมือง Rotterdam
และแล้วลุงชัยกับนู๋ TJ ที่น่ารัก ก็ได้พบกันครั้งแรก😍
     ขับรถมาถึงบ้านจอยก็มืดแล้ว โชคดีได้ที่จอดรถแบบหยอดเหรียญ ต้องหยอดไป 2 ครั้งๆ ละ 3.90 Euro จอดไม่ไกลจากบ้านจอยมากนัก เดินประมาณ 200 เมตร แต่อากาศหนาวและลมแรงมาก
ชัยหอบหิ้วของฝากมาให้จอย และลูกสาว Tammy Jane TJ ได้ของจากเมืองไทย ดีใจมาก ยิ้มหวานเลยทีเดียว
     วันนี้พวกเราเพิ่งเจอจอยเป็นครั้งแรก แต่คุยกันเหมือนรู้จักกันมาแต่ชาติปางก่อน ต้อนรับเราทุกคนอย่างกันเองและอบอุ่นมาก TJ ตอนแรกที่เจอกัน ก็ยังนิ่งๆ แต่พอคุ้นๆ กันสักพัก ก็สบายๆ เลยค่ะ
     คุณ Martin ทำอาหารชาว Dutch เตรียมไว้ให้มากมาย ต้องขอบอกว่าอร่อยแบบ Dutch จริงๆ พวกเราก็กินกันอิ่มมากมายเช่นกัน เรามาถึงบ้านจอยช้ากว่ากำหนดเล็กน้อย เสียดายมากที่ไม่ได้เจอคุณ Martin เพราะมีนัดกับเพื่อน หลังจากท้องอิ่ม อาหารอร่อย คุยกันเมามันมาก สมควรแก่เวลาต้องลาจากจอยเจ้าบ้าน ที่น่ารัก เพราะพรุ่งนี้พวกเราต้องเดินทางไป Brussels ถ้ามีโอกาสเดินทางไปแถวนั้น จะขอไปเยี่ยมเยียนกันอีกนะคะ คิดถึงเสมอ
ขับรถจาก Gouda ไปที่พัก Meininger Hotel, Amsterdam
ระยะทาง 56 กม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

มีต่อ.....
Brussels

No comments:

Post a Comment