Paris-France, สถานฑูตไทย, Eiffel, Champ Elysee (12 Nov 2015, day 7/10)

12 November 2015
วันนี้เป็นเช้าวันที่สองที่กินอาหารเช้าที่ Hotel Axel Opera แต่วันนี้ไม่ได้นั่งที่เดิมเหมือนเมื่อวาน เพราะวันนี้มีแขกที่พักที่นี่ มานั่งกินอาหารเช้ากันเกือบเต็มทุกโต๊ะ พวกเราได้นั่งโต๊ะในสุด หน้าทางเดินเข้าห้องครัวด้านหลัง เป็นโต๊ะกลมเล็กๆ ใกล้ๆ กัน 3 โต๊ะ 

หลังจากกินอาหารกันเสร็จ สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น มีคนขโมยเอากระเป๋า LV ของเพื่อนเราไปอย่างไร้ร่องรอย เพราะโรงแรมนี้ไม่มีกล้องวงจรปิดให้ดูด้วย ไม่มีใครเห็นอะไร นอกจากผู้หญิงเป็นแขกที่มาพักที่นี่เล่าให้ฟังว่าเห็นผู้ชายคนนึ่งเดินมาหยิบกระเป๋า LV สะพายไหล่ แล้วเดินออกไปจากโรงแรม ผู้หญิงคนที่เห็นเค้าเข้าใจว่าเป็นกระเป๋าของแฟนผู้ชายคนที่หยิบไปลืมเอาไว้ แล้วเดินกลับมาเอา

แต่ที่แย่มากๆ ก็คือ เอกสาร หนังสือเดินทาง บัตรเครดิต เงินสด อยู่ในนั้นทั้งหมด ยกเว้นโทรศัพท์มือถือยังอยู่กับตัว เราไปแจ้งที่เจ้าหน้าที่โรงแรม ซึ่งก็ดูไม่ตกใจอะไร แต่ช่วยบอกทางไปสถานีตำรวจให้ เพื่อให้ไปแจ้งความ

สิ่งแรกที่เพื่อนต้องทำคือ 
1 โทรแจ้งธนาคารที่ไทยว่าบัตรเครดิตโดนขโมบยกเลิกบัตรเครดิต แต่ก็ยังช้ากว่าพวกขโมย เพราะได้มีรายการรูดบัตรเกิดขึ้นในทันทีระหว่างที่พูดกับธนาคาร 
2 ไปแจ้งความที่สถานตำรวจ เดินจากโรงแรมไปไม่ไกลมาก สัก 10 นาที แต่ต้องคอยคิวนานเกือบชั่วโมง และไม่อนุญาตให้เข้าไปที่สถานีตำรวจเกินกว่า 2 คน เมื่อได้ใบแจ้งความแล้ว ซึ่งระหว่างที่รอ ก็ติดต่อสถานฑูตไทยใน Paris ไปด้วย
3 เมื่อได้รับใบแจ้งความเรียบร้อยก็ติดต่อสถานฑูตว่าเรากำลังจะไปขอทำเอกสาร หนังสือเดินทางเนื่องจากมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จนท สถานฑูตก็ให้ความช่วยเหลือ และแนะนำทุกอย่างดีมาก หนังสือเดินทางที่ได้นั้นปกจะเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นหนังสือเดินทางชั่วคราว 1 ปี ใช้เวลารอทำ ประมาณ 1.30 ชม ซึ่งรู้สึกว่า จนท ช่วยทำให้เร็วมาก

จนท ที่สถานฑูตเล่าว่า มีเหตุการณ์คนไทยถูกขโมยกระเป๋ายี่ห้อแพงๆ แบบนี้แทบทุกวัน พวกขโมยจะทำงานเป็นกลุ่ม เลยคิดว่าถ้าเราตกเป็นเป้าหมายแล้ว ยังไงขโมยมันก็ต้องเอาให้ได้ เลยคิดว่าไม่เจ็บก็นับว่าเป็นบุญของเราแล้ว มาถึงวินาทีนี้แล้ว รู้สึกไม่ชอบ Paris เพิ่มขึ้นมาอีกในทันที 
พวกเรายืนถ่ายรูปที่หน้าโต๊ะที่วางอาหารเช้าของโรงแรมที่อยู่ด้านใน โต๊ะที่พวกเรานั่งกันก็ตรงกันข้ามกับโต๊ะที่วางอาหารนี้
 ขอบคุณ จนท สถานฑูตไทยในกรุงปารีส ที่ให้ความอนุเคราะห์ แนะนำและให้ความสะดวกทุกอย่าง 
เสร็จธุระจากสถานฑูตไทยแล้ว  ก็เดินจากสถานฑูตไปที่ Eiffel Tower ระยะทาง 1.1 กม ใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาทีก็ถึงที่หมาย สัญญลักษณ์ของ Paris ยังคงตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางเมือง รอให้พวกเราและนักท่องจากทั่วโลกมาเยือน
 
ชื่นชมความอลังการของหอ Eiffel จนใกล้ๆ ค่ำ 
เดินจาก Eiffel Tower ไป  Arc de Triomphe ระยะทาง 2.1 กม ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาทีก็ถึง
Arc de triomphe de l'Étoile (อาร์ก เดอ ทรียงฟ์ เดอ เลตวล)  หรือที่รู้จักกันในชื่อไทยว่า ประตูชัยฝรั่งเศส เป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่กลางจัตุรัส Place Charles de Gaulle (ชาร์ล เดอ โกล) หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Place de l'Étoile (จัตุรัสแห่งดวงดาว) 

อยู่ทางทิศตะวันตกของ  Champs-Élysées (ช็องเซลีเซ) ประตูชัยแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการสดุดีวีรชนทหารกล้าที่ได้ร่วมรบเพื่อประเทศฝรั่งเศส หลังจากที่ได้ชัยชนะในสงครามนโปเลียน และในปัจจุบันยังเป็นสุสานของทหารนิรนามอีกด้วย

ประตูชัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "แกนกลางอันเก่าแก่" (L'Axe historique) ซึ่งเป็นถนนเส้นตรงจากสวนพิพิธภัณฑ์ Louvre (ลูฟวร์) ไปยังชานกรุงปารีส ประตูชัยแห่งนี้ออกแบบโดย ฌ็อง ชาลแกร็ง ในปี  ค.ศ.1806-1836 โดยมียุวชนเปลือยชาวฝรั่งเศสกำลังต่อสู้กับทหารเยอรมัน เต็มไปด้วยเคราและใส่เกราะเป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นการปลุกใจ และเป็นอนุสรณ์สถาน จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 1

Arc de triomphe (อาร์กเดอทรียงฟ์) 
มีความสูง 49.5 เมตร (165 ฟุตกว้าง 45 เมตร (148 ฟุตและลึก 22 เมตร (72 ฟุตเป็นประตูชัยที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน 
แบบของ Arc detriomphe (อาร์กเดอทรียงฟ์) นี้ได้แนวความคิดมาจากประตูชัย ไตตัส อาร์กเดอทรียงฟ์ มีความใหญ่มากเพราะหลังจากมีการสวนสนามในกรุงปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1919 Charles Godefroy (ชาร์ล โกดฟรัว) ได้ขับเครื่องบิน Nieuport (นีอูปอร์ตผ่านกลาง Arc de triomphe (อาร์กเดอทรียงฟ์) เพื่อเป็นการสดุดีเหล่าทหารอากาศที่ได้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1

วันนี้ค่ำแล้ว เราเดินผ่านถนน Champs-Elysées มีรถวิ่งผ่านไปมาจำนวนมาก ร้านค้าก็เยอะ แต่ไม่มีรูปในกล้องเลย น่าจะเป็นเพราะเกิดเรื่องเซงๆ ตั้งแต่เช้า เดินได้สักพักก็นั่งรถไฟใต้ดินกลับที่พัก Hotel Axel Opera 
ร้าน Mamie Burger อยู้ใกล้ๆ โรงแรมที่พักประมาณ  50 เมตร ขอบคุณอุ๊สำหรับมื้อนี้ อุ๊ขอเลี้ยงฉลองลา Paris และปลอบขวัญผู้สูญเสียของรักเมื่อเช้านี้ Steak ที่ร้านนี้อร่อยมาก Wine ก็เลิศ อุ๊ดื่มคนเดียวเกือบทั้งขวด ออกจากร้าน เดินกลับที่พักตัวลอยเหมือนเดินบนก้อนเมฆ แถมหัวเราะอร่อยได้ไม่หยุดด้วย 😁 คืนนี้นอนหลับสบายอีกคืน เพราะวันนี้เดินไปหลายกิโลเมตร

มีต่อ/.....
เดินทางออกจาก Paris กลับไป Amsterdam

No comments:

Post a Comment